Sẽ làmWebsitecho mọi người biết giá điện, xăng dầu

Chuyên trang có chức năng cung cấp đầy đủ và kịp thời đến người dân và DN các văn bản pháp luật liên quan đến việc điều hành giá, điều hành hoạt động KD điện, xăng dầu; các thông tin, số liệu liên quan đến giá điện, giá xăng dầu như giá bán lẻ, giá cơ sở, giá thế giới, các yếu tố, chi phí hình thành giá..; Báo cáo kết quả sản xuất kinh doanh của DN…

Trang chủ chuyên trang công bố, minh bạch giá điện, xăng dầu của Bộ Công Thương.

 

Ông Phan Thế Ruệ - chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu, nguyên thứ trưởng Bộ Thương mại nêu quan điểm về một trong những vấn đề được nêu ra tại Nghị định 84 sửa đổi về kinh doanh xăng dầu.

  Minh bạch trách nhiệm  

  PV  :       Theo quyết định mới đây về điều hành giá xăng dầu, việc điều hành giá xăng dầu sẽ được chuyển về Bộ Công thương thay vì Bộ Tài chính như trước đây. Có ý kiến cho rằng, BCT đang quản doanh nghiệp xăng dầu, giờ lại quyết giá sẽ dễ hình thành lợi ích nhóm, rơi vào tình trạng vừa đá bóng vừa thổi còi. Ông có đồng tình với quan điểm này hay không và vì sao?  

  Ông Phan Thế Ruệ: -  Hiệp hội xăng dầu cho rằng đây là chủ trương chính xác với Luật tài chính năm 2012, phù hợp với tình hình cụ thể hiện nay vì điều hành giá sát với việc tổ chức SX kinh doanh của doanh nghiệp, sẽ phản ánh thị trường nhạy bén hơn, nhanh hơn và thực tiễn hơn.

Mặc dù chưa có Nghị định mới nhưng thời gian 1 năm trở lại đây BTC và BCT đã phối hợp với nhau tốt hơn, giá xăng dầu đã được điều hành uyển chuyển, không gây khó khăn cho các doanh nghiệp và bức xúc cho người tiêu dùng đồng thời 2 bộ cũng không quá lúng túng mỗi lần giá xăng dầu thế giới biến động.

Riêng ý kiến về việc dễ rơi vào tình trạng vừa đá bóng vừa thổi còi theo tôi phải hiểu thế nào là đá bóng và thế nào là thổi còi. Anh thổi còi theo luật pháp, theo các quy định cụ thể, cầu thủ phải đá đúng luật thì chuyện giữa người cầm còi để thổi và người đá hoàn toàn  Dịch vụ kế toán thuế ở hà nội  không có quan hệ lợi ích.

Theo tôi việc quản lý nhà nước và quản lý sản xuất kinh doanh nên được tách bạch. Quản lý nhà nước thì phải quản lý bằng luật pháp, đặc biệt xăng dầu ngoài Luật doanh nghiệp, Luật thương mại còn có Nghị định riêng và đang được thay thế bằng Nghị định mới.

Hiện Bộ Công thương và Bộ Tài chính đang tập trung vào hoàn thiện và để Thủ tướng ra Nghị định mới, cùng Nghị định mới phải có Thông tư liên tích hướng dẫn những vấn đề mà Nghị định chưa cụ thể hóa đươc ví dụ như ổn định giá xăng dầu là ổn định như thế nào, thời gian ổn định bao lâu … Đây là câu chuyện Bộ Công thương phải tiến hành với Bộ Tài chính.

Chuyên trang công khai, minh bạch hoạt động kinh doanh điện, xăng dầu ra đời nhằm giúp người dân và doanh nghiệp có thể giám sát được hoạt động của các đơn vị sản xuất điện và xăng dầu cũng như hoạt động của các cơ quan quản lý nhà nước.

Theo ghi nhận của phóng viên tại một số cửa hàng bán lẻ sữa trên địa bàn TP HCM, đã có hơn 15 sản phẩm sữa công bố giảm giá. Trong đó, gồm có 5 sản phẩm của Abbott; 5 sản phẩm của Nestle; 5 sản phẩm của Mead Johnson. Mức giảm giá trung bình từ 38.000 đồng – 205.000 đồng/hộp. Tức là giảm khoảng 12 - 33% so với giá trước đây.

Đơn vị tiên phong trong việc giảm giá sữa là hãng Abbott với các sản phẩm Similac GainPlus IQ 1,7kg giảm 138.000 đồng/hộp, giá hiện tại 727.000 đồng/hộp; Grow G – Power vanilla loại 1,7kg, giảm 101.000 đồng/hộp, giá hiện tại 641.000 đồng/hộp… Tiếp theo, hãng Mead Johnson cũng giảm giá một số sản phẩm như: Enfagrow A  Làm sổ sách kế toán  +3 loại trọng lượng 1,8kg giảm còn 175.000 đồng/hộp, giá trước đây là 410.000 đồng/hộp; loại Enfamil A900gram giảm còn 153.000 đồng/hộp. Nhãn hàng Nestle cũng đã công bố giảm giá 5 sản phẩm với mức giảm trung bình từ 17 – 26%.

Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng, do chưa thực hiện một cách có hệ thống, liên tục nên nhiều nội dung hoạt động của ngành điện và ngành xăng dầu chưa được công khai đầy đủ.

&Ldquo;Vì thế, việc Bộ Công Thương tiến hành công khai, minh bạch điện, xăng dầu sẽ nhằm khắc phục những khiếm khuyết, bất cập trước đây, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận một cách đầy đủ, khách quan tình hình sản xuất kinh doanh của hai ngành trên, đồng thời biết được vì sao phải mua điện, mua xăng dầu với giá đó”, Bộ trưởng cho biết.

 

 Minh bạch giá xăng dầu: Khó 

Thông tin Bộ Tài chính chuyển giao việc chủ trì, điều hành giá bán lẻ xăng dầu cho Bộ Công thương quản lý đã thu  Dịch vụ kế toán chuyên nghiệp  hút được nhiều sự quan tâm của người dân và các chuyên gia kinh tế. Bên cạnh ưu điểm thống nhất về một đầu mối quản lý (từ xuất nhập khẩu, cung ứng sản phẩm, quản lý giá bán trên thị trường...), Không ít người hoài nghi về cách thức điều hành, mà cụ thể ở đây là cách thức tính giá, các thể chế kinh tế nhằm bảo đảm hài hòa lợi ích giữa Nhà nước-doanh nghiệp (DN) và người tiêu dùng.

 

 Minh bạch hóa giá xăng dầu  

Kinh doanh xăng dầu hiện đang được điều chỉnh bởi Nghị định số 84/2009/NĐ-CP ngày 15-10-2009 của Chính phủ (Nghị định 84) và các quy định khác của pháp luật liên quan. Trong đó, Bộ Tài chính có trách nhiệm kiểm tra, giám sát thương nhân đầu mối thực hiện các quy định tại Điều 26 (Quỹ bình ổn giá) và Điều 27 (giá bán xăng dầu) Nghị định này. Thực tế cho thấy, từ trước tới nay, hầu hết các văn bản liên quan điều hành giá xăng dầu đều là quyết định từ Liên bộ Tài chính - Công thương. Trong đó, vai trò quản lý, giám sát giá xăng dầu thuộc về Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính). Cụ thể, khi giá thế giới biến động, các DN đầu mối kinh doanh xăng dầu sẽ đề xuất lên Cục Quản lý giá để tăng hoặc giảm sao cho phù hợp thực tế trong nước. Sau đó, Cục Quản lý giá sẽ cân nhắc, tính toán lại giá cơ sở của các DN có hợp lý hay không. Nếu hợp lý, phương án tăng giá sẽ được chấp thuận, còn nếu không thì đề nghị DN không tăng giá. Thậm chí, khi giá thế giới giảm mạnh nhưng các DN xăng dầu không có động tĩnh gì, cơ quan này cũng sẽ "nhắc" các DN phải giảm giá. Vì vậy, khi Bộ Tài chính không còn quản lý vấn đề này nữa, nhiều người dân lo ngại, giá xăng dầu sẽ khó mà minh bạch được như mong muốn của các cơ quan liên quan.