Giám đốc điều hành ngân hàng tranh luận nảy lửa về nợ xấu

Nợ xấu sẽ được mổ xẻ trong phiên bàn luận ngày mai (1.11) tại Quốc hội - Ảnh minh họa: Ngọc Thắng

VAMC - 'món hàng' kẻ chê, người khen

Được thành lập với vốn điều lệ 500 tỉ đồng, Công ty Quản lý tài sản các tổ chức tín dụng (VAMC) hiện mua được khoảng 90.000 tỉ đồng nợ xấu, nhưng bán ra mới chỉ nhỏ giọt được hơn 4.000 tỉ đồng. Thực trạng này khiến VAMC trở nên tâm điểm bàn cãi nảy lửa của các sếp ngân hàng (NH).

 

ĐB Phạm Huy Hùng (nguyên Chủ tịch HĐQT VietinBank) tại phiên trao đổi tổ về kinh tế - tầng lớp, đã ví nợ xấu mà VAMC mua về như đống tài sản giam lỏng trong kho, 5 năm sau khi mở ra có thể sẽ “bốc mùi” và vững chắc càng ngày càng xấu đi.

 

>>> Xem thêm: dịch vụ kê khai thuế hàng tháng

 

Tuy nhiên, Phó chủ toạ HĐQT LienVietPostBank, ông Nguyễn Đức Hưởng, khi bàn bạc với PV Thanh Niên Online lại có cách nghĩ khác. Theo ông Hưởng, VAMC ngoài mặt như một cái kho đang “nhốt” nợ, tuy nhiên chẳng thể nói nó sẽ "bốc mùi". Vì thực tiễn, quơ tài sản nằm trong kho phần nhiều là bất động sản, nếu bán ngay trong lúc thị trường xấu như hiện tại chắc chắn bị lỗ.

“10 đồng trước kia, bán ra chỉ thu được 3, 4. Trong khi nếu để 5 năm sau giá nó sẽ khác, vì cốt tài sản bất động nên chỉ có 'thơm' lên thôi...”, Ông Hưởng phân trần.

Trong khi đó chủ toạ đương chức HĐQT VietinBank Nguyễn Văn Thắng cho rằng nợ xấu để tại các NH sẽ càng nghiêm trọng, khi NH phải trích lập dự phòng rủi ro tăng lên. Còn để tại VAMC sẽ được giảm sức ép, thay vì trích lập 100% giá trị nợ xấu thì được giãn ra trong 5 năm mỗi năm 20% giá trị. “5 năm sau nợ được trích lập đầy đủ, tài sản quay lại các NH được tăng thêm thu nhập thì không thể đó là nợ xấu được”, ông Thắng nói.

Có nên tổng kiểm toán toàn diện nợ xấu?

Tiếp mổ xẻ về số liệu nợ xấu, nguyên chủ toạ VietinBank Phạm Huy Hùng phát biểu: “ngân hàng Nhà nước (NHNN) thưa đã xử lý được 53,6% tổng số nợ xấu, khoảng 160.000 tỉ đồng từ 2012 đến nay. Lại có mỏng khác nếu xử lý được 183.000 tỉ đồng. Tôi cho rằng số liệu này chưa chính xác”. ĐB Phạm Huy Hùng cũng không tin cậy con số nợ xấu chiếm 3,7% tổng dư nợ nên đề nghị Quốc hội cần kiểm toán toàn diện hệ thống NH.

 

>>> Xem thêm: dịch vụ báo cáo thuế tại hà nội

 


Có cần tổng kiểm toán nợ xấu trong hệ thống ngân hàng? - Ảnh minh họa: Ngọc Thắng

 

 

Thảo luận với Thanh Niên Online ông Phạm Quang Dũng, Phó giám đốc điều hành Vietcombank, lưu ý tất thảy số liệu nợ xấu vừa qua đều được ban bố công khai duyệt y kiểm toán, thanh tra giám sát của NHNN. Nếu không tin thì cũng khó có con số nào khác để làm căn cứ.

Riêng về độ “vênh” số liệu, khi các NH báo cáo nợ xấu chiếm 3,8% còn NHNN đánh giá 5,43% tổng dư nợ, ông Dũng cho rằng sự khác nhau là do việc cập nhật thông tin ở mỗi NH và toàn hệ thống khác nhau. NHNN có thông tin tổng thể toàn hệ thống mà NH không có được nên con số thường sẽ cao hơn. Thí dụ, một doanh nghiệp có khoản nợ ở Vietcombank đánh giá xấu, ở NH khác đánh giá tốt nhưng NHNN sẽ đánh giá bít tất các khoản nợ đó sẽ là xấu theo phân loại ở Vietcombank.

 

>>> Xem thêm: dịch vụ làm kế toán trọn gói

 

Về yêu cầu muốn kiểm toán toàn diện nợ xấu, ông Dũng nói: “Hiện nay tuốt luốt các tổ chức tín dụng năm nào cũng đều được kiểm toán độc lập cả. Trên cơ sở quản lý Nhà nước về phân loại nợ, trích lập đề phòng, người ta không thể kiểm toán theo chuẩn mực khác mà chỉ cho ra một con số thôi. Tất thảy đều kiểm toán rồi thì hà cớ gì mà kiểm toán nữa”.

Ông Nguyễn Đức Hưởng băn khoăn: “NH năm nào cũng kiểm toán, và 3 năm thay kiểm toán một lần theo quy định. Hơn nữa, đối với kiểm toán quốc tế họ không bao giờ giấu số liệu, dù làm lấy tiền lấy phí nhưng họ phải rất chuẩn để bảo vệ thương hiệu. Nếu không tin kiểm toán nữa thì không có cơ sở nào để mà tin. Vậy ai sẽ kiểm toán đây? Tôi nghĩ chắc ông Hùng nói vui thôi chứ không nói thật như thế được".

Anh Vũ